Thị trấn Nhật Bản tràn ngập du khách dựng hàng rào che tầm nhìn gần núi Phú Sĩ

Thị trấn Fujikawaguchiko của Nhật Bản đã dựng một tấm lưới đen khổng lồ để che tầm nhìn núi Phú Sĩ, phản ứng trước sự nổi tiếng của thị trấn trên Instagram và các nền tảng mạng xã hội khác.



"Mọi việc phải đến mức này là điều đáng tiếc," một quan chức địa phương nói với CNN vào tháng trước, khi hội đồng thị trấn quyết định che tầm nhìn phổ biến nhất của núi Phú Sĩ bằng một tấm lưới đen dài 66 feet (20 mét), được dựng lên vào ngày 21 tháng 5.


Thị trấn nhỏ ở tỉnh Yamanashi đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi quốc tế trong những tuần gần đây. Một điểm nhìn cụ thể ở Fujikawaguchiko, nằm dưới chân núi Phú Sĩ và gần điểm xuất phát của một trong những đường mòn được sử dụng nhiều nhất lên núi, đã trở nên quá phổ biến với du khách đến mức gây ra các vấn đề cho người dân địa phương.


Tình hình trở nên tồi tệ đến mức ngay cả những doanh nghiệp không liên quan đến du lịch cũng phải lên tiếng. Phòng khám nha khoa Ibishi, nằm trong tòa nhà bên cạnh điểm chụp ảnh, là một trong số đó. Theo phòng khám, nhân viên và bệnh nhân của họ đã phải đối mặt với sự quấy rối từ du khách.


"Có một loạt các hoạt động vi phạm như vứt rác, xâm phạm khuôn viên, hút thuốc, ăn uống trong bãi đậu xe hoặc dưới mái nhà của các hộ dân, và xâm phạm lên mái nhà, dẫn đến việc gọi cảnh sát thường xuyên," một tuyên bố từ phòng khám cho biết. "Không ít lần chúng tôi bị chửi bới hoặc bị ném thuốc lá vẫn còn cháy khi yêu cầu họ di chuyển xe."


Tuyên bố còn cho biết điểm chụp ảnh này "thu hút dòng người nước ngoài liên tục từ sáng sớm đến tối khuya, và ngay cả người dân địa phương cũng không thể giao tiếp với họ khi nhắc nhở bằng tiếng Nhật."


Phòng khám nha khoa Ibishi xác nhận rằng họ là một trong những doanh nghiệp đã yêu cầu chính quyền Fujikawaguchiko giải quyết vấn đề này.


Vấn đề du lịch quá tải của Nhật Bản

Kể từ khi Nhật Bản mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài sau đại dịch, "du khách trả thù" đã tràn ngập đất nước và các điểm du lịch nổi tiếng của nó. Hơn ba triệu người mỗi tháng đã đến thăm vào tháng 3 và tháng 4 năm 2024, và xu hướng kỷ lục này dường như sẽ tiếp tục khi du khách từ Bắc Mỹ và châu Âu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của họ.


Mặc dù du lịch quá tải là một vấn đề trên toàn thế giới, từ Paris đến Hawaii, câu chuyện của Fujikawaguchiko đặc biệt đáng chú ý vì một số lý do. Trong trường hợp này, không phải là một điểm thu hút cụ thể nào đang mang lại đám đông du khách – mà là một điểm nhìn nơi mọi người thích chụp ảnh núi Phú Sĩ. Điểm nhìn nằm trước một cửa hàng tiện lợi, với người đứng trên đường để chụp được góc ảnh đẹp nhất.


Hầu hết du khách không qua đêm tại Fujikawaguchiko, mà thích đến đây cho chuyến đi trong ngày và ở lại Tokyo – chỉ cách 62 dặm (100 km) – vào ban đêm.


Điều này có nghĩa là không có tiền thu vào – từ vé vào cổng, vé bảo tàng, hoặc phí khách sạn – để bù đắp thiệt hại do hàng ngàn du khách gây ra hoặc vấn đề xói mòn, rác và giao thông mà họ mang theo. Kết quả là, thị trấn chỉ với 10,000 dân đã phải vật lộn để đối phó.


"Tôi đã thấy người đi vào đường, người sử dụng xe điện mà không tuân thủ luật giao thông và gặp tai nạn. Gần đây có nhiều vụ tai nạn liên quan đến du khách nước ngoài," Haruhito Tsuchiya, một người địa phương 49 tuổi làm việc trong ngành du lịch, nói với Reuters.


Lawson's, cửa hàng tiện lợi trước núi Phú Sĩ thường xuất hiện trong những bức ảnh trên mạng xã hội về ngọn núi, cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dòng du khách cư xử không đúng mực.


"Chúng tôi xin lỗi chân thành đến người dân địa phương, khách hàng của các cửa hàng này và những người khác vì đã gây ra sự bất tiện và lo lắng do sự phổ biến của chi nhánh Lawson Kawaguchiko Station," công ty cho biết trong một tuyên bố ngày 5 tháng 5.


Lawson's thêm rằng họ sẽ thuê nhân viên bảo vệ tư nhân cho cửa hàng Kawaguchiko và đặt các biển hiệu bằng nhiều ngôn ngữ yêu cầu du khách không xả rác hoặc chắn đường.

Đăng nhận xét for "Thị trấn Nhật Bản tràn ngập du khách dựng hàng rào che tầm nhìn gần núi Phú Sĩ"